Location

0 7567 3000

ข่าวเด่น

ม. วลัยลักษณ์ จัดพิธีมอบขีด หมวก เข็มสถาบัน และดวงประทีป หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต และพิธีมอบประกาศนียบัตรผู้ช่วยพยาบาล สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์

อัพเดท : 12/06/2561

4009



สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จัดพิธีมอบขีด หมวก เข็มสถาบัน และดวงประทีป หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต และพิธีมอบประกาศนียบัตรผู้ช่วยพยาบาล สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ โดยมีคณะผู้บริหาร คณาจารย์ เจ้าหน้าที่ นักศึกษา ศิษย์เก่าสำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ แขกผู้มีเกียรติ ตลอดจนผู้ปกครองของว่าที่บัณฑิต กว่า 1,000 คน เข้าร่วมแสดงความยินดี เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2561 ที่ผ่านมา ณ หอประชุมใหญ่ อาคารไทยบุรี โดยได้รับเกียรติจาก รองศาสตราจารย์ ดร.จรัญ บุญกาญจน์ รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ กล่าวต้อนรับคณะผู้ปกครอง และรองศาสตราจารย์ ดร.วิภาวรรณ ชะอุ่ม เพ็ญสุขสันต์ คณบดีสำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ เป็นประธานในพิธีมอบหมวกให้แก่นักศึกษา



รองศาสตราจารย์ ดร.จรัญ บุญกาญจน์ กล่าวว่า นับว่าเป็นโอกาสอันเป็นมงคลอย่างยิ่งและเป็นวันที่สำคัญของผู้ที่ประกอบวิชาชีพพยาบาล เรียกว่า “พิธีมอบหมวก ขีด เข็มสถาบัน และดวงประทีป” เนื่องจากเป็นสัญลักษณ์สำคัญสำหรับผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่พยาบาล เพื่อก้าวสู่ความสำเร็จ มีความรู้และความสามารถ เป็นที่ไว้วางใจแก่ผู้ป่วยและญาติผู้ป่วย ตลอดเวลาที่ผ่านมาสำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ได้ทำงานหนักมาตลอด เพื่อมุ่งผลิตบัณฑิตพยาบาลให้เป็นพยาบาลวิชาชีพที่มีความรู้ ความสามารถสูง

สำหรับสำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ ได้มีการจัดการศึกษาหลักสูตรพยาบาลศาสตร์ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2541 จนถึงปัจจุบัน โดยว่าที่บัณฑิตของสำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ ซึ่งกำลังจะสำเร็จการศึกษาในปีการศึกษา 2560 เป็นรุ่นที่ 17 โดยสำเร็จการศึกษาจำนวน 81 คน และนักศึกษาพยาบาล ชั้นปีที่ 2 ที่กำลังก้าวไปสู่การฝึกปฏิบัติ จำนวน 78 คน และในปีการศึกษานี้มีผู้สำเร็จการศึกษาหลักสูตรผู้ช่วยพยาบาล รุ่นที่ 1 อีกจำนวน 40 คน



รองศาสตราจารย์ ดร.วิภาวรรณ ชะอุ่ม เพ็ญสุขสันต์ กล่าวแสดงความยินดีกับบัณฑิตพยาบาลทุกคนที่สำเร็จการศึกษาในปีการศึกษา 2560 นี้ คณาจารย์ทุกคนมีความภาคภูมิใจที่ลูกศิษย์หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิตรุ่นที่ 17 ได้ศึกษาเล่าเรียนจนสำเร็จการศึกษาตามหลักสูตรและจะก้าวเข้าสู่การเป็นพยาบาลวิชาชีพ ออกไปปฏิบัติหน้าที่เพื่อประโยชน์ของสังคมและประเทศชาติ และขอแสดงความยินดีกับผู้สำเร็จการศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรผู้ช่วยพยาบาลรุ่นที่ 1 ที่มีความพยายามและตั้งใจเรียนศึกษาเล่าเรียนตลอดระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมาจนจบการศึกษา และได้ไปปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มแข็งในทีมการพยาบาล

หมวกพยาบาล เป็นสิ่งที่แสดงถึงหน้าที่และภารกิจของบุคคลผู้สวมใส่ซึ่งเป็นผู้ที่ได้รับการศึกษาวิชาการพยาบาล แถบสีดำยาวที่อยู่บนหมวกพยาบาลเป็นเครื่องหมายที่แสดงว่าผู้ที่สวมใส่จบการศึกษาหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิตแล้ว สำหรับแถบสีดำเฉียงที่อยู่บนหมวกเป็นสิ่งที่แสดงว่าผู้สวมใส่จบการศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรผู้ช่วยพยาบาล ดวงประทีปเป็นเครื่องหมายแสดงการระลึกถึงมิสฟลอเรนซ์ ไนติงเกล ผู้บุกเบิกวิชาชีพการพยาบาล

รองศาสตราจารย์ ดร.วิภาวรรณ กล่าวต่ออีกว่า การจัดพิธีมอบขีด หมวก และเข็มสถาบัน สำหรับบัณฑิตพยาบาล แสดงว่าบัณฑิตได้สำเร็จการศึกษาตามหลักสูตรแล้ว จึงขอให้การสวมหมวกในวันนี้เป็นสิ่งที่เตือนให้ทุกคนได้ตระหนักว่า ต้องมีความรับผิดชอบต่อวิชาชีพการพยาบาล ปฏิบัติหน้าที่เพื่อประโยชน์ของผู้อื่นโดยยึดจรรยาบรรณวิชาชีพ ความมีคุณธรรมจริยธรรม ใช้ความรู้และหลักวิชาที่ถูกต้อง ทันสมัย ด้วยความเอื้ออาทร และจะต้องเป็นพยาบาลที่ดีตามความคาดหวังของสังคมและขอย้ำให้บัณฑิตพยาบาล นักศึกษาพยาบาลชั้นปี 2 และผู้สำเร็จการศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรผู้ช่วยพยาบาลทุกคน ยึดมั่นในคุณธรรมและจริยธรรม รักและเคารพเกียรติของวิชาชีพ เกียรติของมหาวิทยาลัย และเกียรติแห่งตน เพื่อดำรงตนให้เหมาะสมกับผู้เป็น “คนดีและคนเก่ง” ตามปณิธานของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์สืบไป

นอกจากพิธีมอบหมวกและเข็มสถาบันแล้ว สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ได้จัดโครงการปัจฉิมนิเทศบัณฑิตพยาบาล ภายใต้หัวข้อ “บทบาทพยาบาลในการทำงานเพื่อสังคม" ในวันที่ 9 มิถุนายน 2561 ซึ่งกิจกรรม ประกอบด้วย การบรรยายพิเศษ “การใช้เงินอย่างมีประสิทธิภาพ” โดย อาจารย์ ดร.จินตนีย์ รู้ซื่อ อาจารย์ประจำสำนักวิชาการจัดการ การแลกเปลี่ยน “การเริ่มต้นและการปรับตัวสู่พยาบาลวิชาชีพ” การแลกเปลี่ยน “บทบาทพยาบาล ความต้องการพยาบาลของหน่วยงานภาครัฐและเอกชน” และให้ความรู้วางแผนการเงิน และการออม รวมทั้งการประชุมใหญ่สามัญประจำปี การปาฐกถาพิเศษ “บทบาทของสภาพยาบาลและสมาคมพยาบาล” โดยผู้ทรงคุณวุฒิจากสมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทย อีกด้วย















ประมวลภาพ

ข่าว/ภาพ ชลธิชา ปานแก้ว ส่วนสื่อสารองค์กร