Location

0 7567 3000

ข่าววิชาการ-วิจัย-สัมมนา

คณาจารย์สาขาวิชาเคมีเข้าร่วมกิจกรรม the 2021 IUPAC Global Women’s Breakfast ระดับนานาชาติ

อัพเดท : 10/02/2564

392

  

สมาคมเคมีแห่งประเทศไทยฯ ได้จัดกิจกรรม “IUPAC Global Women’s Breakfast 2021 (GWB 2021)” ภายใต้หัวข้อ “Empowering Diversity in Science” ในวันอังคารที่ 9 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 10.00-11.00 น. ผ่านระบบ Zoom Meeting ซึ่งสมาคมเคมีในหลายประเทศทั่วโลกได้ร่วมกันจัดขึ้นพร้อมกัน โดยศาสตราจารย์ ดร.สุภา หารหนองบัว นายกสมาคมเคมีแห่งประเทศไทยฯ ได้กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงาน ที่ IUPAC ได้ริเริ่มจัดมาตั้งแต่ปี 2011 ในโอกาสที่ครบรอบ 100 ปี ที่ มาดาม มารี คูรี ได้รับรางวัลโนเบลสาขาเคมี ตั้งแต่ปี 1911 และเป็นปีแห่งเคมีสากล (International Year of Chemistry 2011) โดยในปีนี้ประเทศไทยได้จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 11 ในโอกาสนี้ทางสมาคมเคมีแห่งประเทศไทย ฯ ได้แสดงความยินดีแด่ ศาสตราจารย์ ดร.ศุภวรรณ ตันตยานนท์ นายกสมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยและนายกกิตติคุณสมาคมเคมีแห่งประเทศไทยฯ ในโอกาสที่ได้รับรางวัล IUPAC Distinguished Women in Chemistry 2021 ซึ่งเป็นรางวัลที่ยกย่องเชิดชูเกียรตินักเคมีสตรีที่มีผลงานสร้างสรรค์ที่โดดเด่นในระดับโลก และเป็นการเชิดชูเกียรติสตรีนักวิทยาศาสตร์ไทยในฐานะที่เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงที่ดีแก่วงการเคมีสากล (ที่มา : สมาคมเคมีแห่งประเทศไทยฯ )

ในการนี้ถือเป็นโอกาสอันดีที่สาขาวิชาเคมี สำนักวิชาวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ได้เข้าร่วมกิจกรรม “IUPAC Global Women’s Breakfast 2021 (GWB 2021)” เป็นครั้งแรก โดย รองศาสตราจารย์ ดร.พิมผกา ฮาร์ดิง อาจารย์ประจำสาขาวิชาเคมี สำนักวิชาวิทยาศาสตร์ ได้ร่วมเสวนาในหัวข้อเรื่อง Women Chemists Voices กับนักเคมีจากหลายๆประเทศ อาทิเช่น ประเทศอินเดีย ประเทศอินโดนีเซีย และประเทศเวียดนาม โดยผู้ร่วมกิจกรรมได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการทำงานทางวิทยาศาสตร์ รวมทั้งการสนับสนุนให้นักเรียนสนใจด้านวิทยาศาสตร์ตั้งแต่ยังเยาว์วัย ในการทำงานอาจมีความเหลื่อมล้ำอันเนื่องมาจากเพศบ้าง แต่ก็ขึ้นอยู่กับงาน ความเชี่ยวชาญและสถานการณ์แต่ท้ายที่สุดแล้ว มีความจำเป็นที่จะต้องร่วมมือกันในทุกภาคส่วน เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนสู่เป้าหมายที่จะทำงานด้านวิทยาศาสตร์ที่มีคุณภาพและเกิดประโยชน์ต่อสังคมและส่วนรวม

นอกจากนี้สาขาวิชาเคมี สำนักวิทยาศาสตร์ ม.วลัยลักษณ์ ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะร่วมกันพัฒนาเครือข่ายนักเคมีเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.chemsocthai.org/wp-content/uploads/2021/02/%E0%B8%AA%E0%B8%A3%E0%B8%