Location

0 7567 3000

ข่าวการศึกษา

ม.วลัยลักษณ์ ขอแสดงความยินดีกับนักศึกษาหลักสูตรวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ฯ คว้า 2 รางวัล จากการแข่งขัน TESA Top Gun Rally 2021

อัพเดท : 29/03/2564

1030

ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ พร้อมด้วย รองศาสตราจารย์ ดร.จรัญ บุญกาญจน์ รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ รองศาสตราจารย์ ดร.สุรัสวดี กุลบุญ ก่อเกื้อ คณบดีสำนักวิชาวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี พร้อมด้วยคณาจารย์ และบุคลากรสำนักวิชาวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี ให้การต้อนรับ ศาสตราจารย์ ดร.โกสินทร์ จํานงไทย ที่ปรึกษาสมาคมสมองกลฝังตัวไทย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ดารณี หอมดี กรรมการสมาคมสมองกลฝังตัวไทย คุณขนิษฐา ประสารสุข ผู้จัดการสมาคมสมองกลฝังตัวไทยและอาจารย์ตะวัน ภูรัต ตัวแทนจากมหาวิทยาลัยสยาม ในโอกาสเดินทางมาร่วมมอบรางวัลให้แก่นักศึกษาสาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์และอิเล็กทรอนิกส์ สำนักวิชาวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี ที่ได้รับรางวัลจากการแข่งขัน TESA Top Gun Rally 2021 ณ ห้องประชุมเขาหลวง ชั้น 2 อาคารสหกิจศึกษา เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมา

           โดยนักศึกษาที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้ ประกอบด้วย 1)นายณัฐนภัส กีรติกรพิสุทธิ์ (หัวหน้าทีม) 2) นายรชานนท์ หมีนสัน 3) นายสาธิต ศรีสวัสดิ์ 4) นายรัตธนาตย์ รัตนพันธุ์ และ 5) นายนูรอาลาวี สาอิ แข่งขันภายใต้ชื่อทีม WU OneHot  สามารถคว้า 2 รางวัลจากการแข่งขันในปีนี้  ได้แก่ รางวัล Top Score : Hardware Programming และรางวัล Top Score : Project Management โดยมีอาจารย์กรกต สุวรรณรัตน์ เป็นอาจารย์ที่ปรึกษากิจกรรม

          การแข่งขัน TESA Top Gun Rally 2021 เป็นการแข่งขันด้านระบบสมองกลฝังตัว ระดับประเทศ  โดยปีนี้จัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยสยาม ในรูปแบบออนไลน์  ระหว่างวันที่ 22-26 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ผ่านมา ในหัวข้อ “ระบบการควบคุมการผลิตอัจฉริยะ (Smart Manufacturing System)” เป็นการแข่งขันพัฒนาระบบคัดแยกคุณภาพและนับจำนวนมะนาวโดยใช้ AI ค้นหาสุดยอดฝีมือวิศวกรทางด้านระบบสมองกลฝังตัวของประเทศไทย ซึ่งผู้ที่มีโอกาสได้เป็นตัวแทนของแต่ละสถาบันการศึกษาเพื่อเข้าร่วมประชันทักษะในครั้งนี้ ล้วนต้องผ่านการคัดเลือก ทดสอบ และสัมภาษณ์จากคณะกรรมการของแต่ละสถาบันมาเป็นอย่างดี ทั้งด้านวิชาการ ทัศนคติ และสังคม สมาคมสมองกลฝังตัวไทย (Thai Embedded Systems Association : TESA) โดยความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคอุตสาหกรรม สถาบันการศึกษา และผู้พัฒนา ได้จัดโครงการพัฒนาทักษะทางด้านระบบสมองกลฝังตัว (TESA Top Gun Rally) ด้วยวัตถุประสงค์ที่จะส่งเสริมและพัฒนาบุคลากรทางด้านระบบสมองกลฝังตัวของประเทศไทย ให้มีความรู้ ความสามารถ และมีศักยภาพที่สามารถแข่งขันได้ในเวทีระดับโลก โครงการนี้ได้รับความร่วมมือจากทางสถาบันการศึกษา จำนวน 25-30 สถาบัน ที่ส่งทีมนักศึกษาเข้าร่วมแสดงความสามารถในการพัฒนาระบบสมองกลฝังตัว ในระหว่างช่วงปิดภาคการศึกษาของทุกปี โดยจะหมุนเวียนไปตาม คณะวิศวกรรมศาสตร์ หรือคณะอื่นๆ ของมหาวิทยาลัยที่มีความพร้อม และได้เสนอขอเป็นเจ้าภาพในการจัดงาน

          รูปแบบของการดำเนินโครงการ จะจัดต่อเนื่องเป็นเวลา 1 สัปดาห์ โดยให้ทีมนักศึกษาจำนวน 5 คนจากแต่ละสถาบันการศึกษาได้เข้ามาเรียนรู้องค์ความรู้และเทคโนโลยีของระบบสมองกลฝังตัวจากผู้เชี่ยวชาญในสาขาต่างๆ รวมทั้งได้รับประสบการณ์เกี่ยวกับงานพัฒนาจากการแก้ปัญหาต่างๆที่กำหนดในแต่ละวัน บนหลักการของ Problem-Based Learning ในระหว่างการเข้าร่วมกิจกรรม นักศึกษาของแต่ละทีมจะได้รับโอกาสในการประชันความสามารถและทักษะในการเรียนรู้ การแก้ปัญหา การนำเสนอ และ ความชำนาญในการพัฒนาระบบสมองกลฝังตัว ซึ่งคณะกรรมการจะประเมินออกมาเป็นคะแนนสะสมในแต่ละครั้ง และทีมนักศึกษาที่มีคะแนนสะสมสูงสุดจะเป็นผู้ชนะการประชัน

ประมวลภาพ

ข่าวและภาพ ชลธิชา ปานแก้ว ส่วนสื่อสารองค์กร