Location

0 7567 3000

ข่าววิชาการ-วิจัย-สัมมนา

มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ให้บริการวิชาการเพื่อสนับสนุนส่งเสริมการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่ต่อเนื่องครอบคลุมและยั่งยืน (SDG8. Decent work and economic growth)

อัพเดท : 25/09/2564

670

 

สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักวิชาสารสนเทศศาสตร์ นำโดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ณิชนันทน์ กิตติพัฒนบวร และทีมใคณาจารย์ ได้ให้บริการวิชาการในโครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ (1 ตำบล 1 มหาวิทยาลัย) ต.นาแว อ.ฉวาง จ.นครศรีธรรมราช โดยเป็นกิจกรรมการพัฒนาที่สามารถพลิกฟื้นกิจกรรมทางเศรษฐกิจ เพิ่มศักยภาพและ ยกระดับการค้า การผลิต และการบริการในสาขาเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศ โดยครอบคลุมภาคการผลิต ภาคอุตสาหกรรม การค้าและการท่องเที่ยวซึ่งมีเป้าหมายในการสร้างรายได้จากภาคการผลิตและภาคบริการที่ทันสมัย ในพื้นที่ตำบลนาแว อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช ทั้งนี้โครงการมีวัตถุประสงค์ในการส่งเสริมนโยบายที่มุ่งเน้นการพัฒนาที่สนับสนุนกิจกรรมที่มีผลิตภาพ การสร้างงานที่สมควร ความเป็นผู้ประกอบการ ความสร้างสรรค์และนวัตกรรม และส่งเสริมการเกิดและการเติบโตของวิสาหกิจรายย่อย ขนาดเล็ก และขนาดกลาง โดยมีแผนงานฟื้นฟูเศรษฐกิจท้องถิ่นและชุมชน ผ่านการดำเนินโครงการหรือกิจกรรมเพื่อสร้างงาน สร้างอาชีพ โดยการส่งเสริมตลาดสำหรับผลผลิต และผลิตภัณฑ์ของธุรกิจชุมชน รวมทั้งการสร้างการเข้าถึงช่องทางการตลาด พร้อมทั้งยกระดับมาตรฐานคุณภาพและมูลค่าเพิ่มของสินค้าและผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นและชุมชน รวมถึงการส่งเสริมและพัฒนาทักษะฝีมือแรงงาน การส่งเสริมและกระตุ้นการบริโภคภาคครัวเรือน การสร้างระบบโครงสร้างพื้นฐานเพื่อสนับสนุนภาคการผลิตและบริการที่ทันสมัยและเศรษฐกิจฐานราก และการพัฒนาดิจิทัลแพลตฟอร์ม ซึ่งเป็นโครงการที่เน้นการตอบโจทย์ในการสนับสนุนส่งเสริมการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่ต่อเนื่องครอบคลุมและยั่งยืน การจ้างงานที่มีคุณค่า (SDG8. Decent work and economic growth)

ในการดำเนินโครงการนี้มีเป้าหมายเพื่อเพิ่มศักยภาพของชุมชนในการยกระดับผลิตภัณฑ์และการท่องเที่ยว ส่งเสริมการเรียนรู้โดยผ่านการอบรมด้านเทคโนโลยีดิจิทัลให้สามารถพัฒนาร้านค้าผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ เพื่อส่งเสริมการประชาสัมพันธ์และการขายผลิตภัณฑ์รวมถึงการพัฒนาศักยภาพของคนในชุมชนด้านการทำการตลาดดิจิทัลผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ที่เป็นที่นิยม นอกจากนี้ยังมีการเพิ่มศักยภาพด้านดิจิทัลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น การถ่ายภาพเพื่อการประชาสัมพันธ์ การสร้างโลโก้ผลิตภัณฑ์ เป็นต้น โดยคนในชุมชนท้องถิ่นมีส่วนร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมรับผลประโยชน์ และร่วมเป็นเจ้าของ ซึ่งพัฒนาจากฐานของภูมิปัญญาท้องถิ่นและศักยภาพของท้องถิ่น ทั้งนี้เพื่อพัฒนาภาคการผลิตบนฐานของการพัฒนานวัตกรรมโดยมีการใช้แพลตฟอร์มดิจิทัล  เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มและขยายกิจกรรมการผลิต ที่สำคัญไปกว่านี้คือการพัฒนาทักษะของกลุ่มชุมชน ยกระดับผลิตภาพแรงงานและพัฒนาวิสาหกิจชุมชน

กิจกรรมในการดำเนินการของโครงการประกอบด้วย (1) การลงพื้นที่ประสานงานกับพัฒนาการอำเภอ ผู้นำท้องถิ่น (กำนัน/ผู้ใหญ่บ้าน) และสร้างความร่วมมือกับเครือข่ายชุมชุนในหมู่บ้านต่างๆ เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลเศรษฐกิจชุมชน ข้อมูลภาคการผลิต ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ชุมชน กลุ่มอาชีพ (2) การพัฒนาร้านค้าผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ เพื่อส่งเสริมการประชาสัมพันธ์และการขายผลิตภัณฑ์ (3) การอบรมเพื่อพัฒนาศักยภาพด้านดิจิทัลของคนในชุมชนด้านการทำการตลาดดิจิทัลผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ที่เป็นที่นิยม ด้านการถ่ายและการตกแต่งภาพเพื่อการประชาสัมพันธ์ และด้านการสร้างโลโก้ผลิตภัณฑ์และร้านค้า และ (4) การดำเนินการจ้างงานประชาชนทั่วไป บัณฑิตจบใหม่ หรือ นักศึกษาเพื่อปฏิบัติงานตามกิจกรรมต่าง ๆ ในโครงการ โดยโครงการมีเป้าหมายเพื่อชี้วัดความสำเร็จจาก (1) การพัฒนาสัมมาชีพและสร้างอาชีพใหม่ (การยกระดับสินค้า OTOP/อาชีพอื่นๆ) คิดเป็นร้อยละ 40 ของกิจกรรมทั้งหมด (2) การสร้างและพัฒนา Creative Economy (การยกระดับการท่องเที่ยว) คิดเป็นร้อยละ 10 ของกิจกรรมทั้งหมด และ (3) การนำองค์ความรู้ไปช่วยบริการชุมชน (เทคโนโลยีด้านต่างๆ) คิดเป็นร้อยละ 50 ของกิจกรรมทั้งหมด สำหรับผลผลิตและผลลัพธ์ของโครงการ จะมีทั้งผลลัพธ์เชิงปริมาณและผลลัพธ์เชิงคุณภาพ โดยผลลัพธ์เชิงปริมาณประกอบด้วยการเพิ่มจำนวนผู้เข้าถึงข้อมูลสินค้า OTOP ผ่านแพลตฟอร์มที่สร้างขึ้น จำนวน 5,000 ครั้ง หลังปิดโครงการไปแล้ว 6 เดือน มีร้านค้าออนไลน์อย่างน้อย 5 ร้านค้า และมีการจ้างงานประชาชนทั่วไป บัณฑิตจบใหม่ หรือ นักศึกษาเพื่อปฏิบัติงานตามกิจกรรมต่าง ๆ ในโครงการ จำนวนไม่น้อยกว่า 20 คน สำหรับผลลัพธ์เชิงคุณภาพจะประเมินจากการมีข้อมูลที่รอบด้านทั้งส่วนของสินค้า OTOP ชุมชนและสถานที่ท่องเที่ยวที่สามารถดึงดูดความสนใจของผู้ซื้อและผู้รับบริการ ชุมชนสามารถเผยแพร่ข้อมูลสินค้าผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ผู้ซื้อเข้าถึงได้ง่ายและได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง รอบด้าน และครบถ้วน และชุมชนมีบุคลากรที่มีทักษะด้านเทคโนโลยีดิจิทัลในการทำการตลาดออนไลน์

 

 

 

 

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://drive.google.com/drive/u/0/folders/1pqo8jJYR8anjQhcynA56CFdqLWrbhaVX