Location

0 7567 3000

ผลงานและรางวัล

ม.วลัยลักษณ์คว้ารางวัลรองชนะเลิศ “นวัตวณิชย์” ระดับภูมิภาค

อัพเดท : 01/12/2564

702

ม.วลัยลักษณ์คว้ารางวัลรองชนะเลิศ “นวัตวณิชย์” ระดับภูมิภาค

ทีม Morekit ม.วลัยลักษณ์(มวล.) คว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 โครงการเส้นทางสู่นวัตวณิชย์ Research to Market 2021 (R2M) ระดับภาคใต้ พร้อมได้สิทธิ์เป็นตัวแทนภาคใต้เข้าร่วมการประกวดระดับประเทศ

ทีม Morekit เจ้าของผลงานชุดทดสอบตรวจหาเชื้อราเดอร์มาโตไฟต์ชนิดทริโคพัยตอน Trichophyton rubrum detection kit  ซึ่งประกอบด้วย นางสาวจิรัฎฐิติกาล วิวรรณ , นางสาวภัทรวดี ลาเต๊ะเก๊ะ, นางสาวนัสรินทร์ บิญอะหมัด นักศึกษาชั้นปี 4 หลักสูตรเทคนิคการแพทย์ สำนักวิชาสหเวชศาสตร์ มวล.  และ นางสาว อริสรา รุ่งโรจน์ ,นางสาว พรธิตา พนาโยธากุล นักศึกษาชั้นปี 1 หลักสูตรการตลาดดิจิทัลเเละการสร้างเเบรนด์ สำนักวิชาการจัดการ มวล. โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สืบตระกูล วิเศษสมบัติ อาจารย์ประจำหลักสูตรเทคนิคการแพทย์ เป็นอาจารย์ที่ปรึกษา คว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ1 โครงการเส้นทางสู่นวัตวณิชย์ หรือ R2M ครั้งที่ 9 ประจำปี 2564 ระดับภูมิภาค จัดขึ้นโดยอุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มวล. ได้รับเงินรางวัล 20,000 บาท และได้รับสิทธิ์เป็นตัวแทน 1 ใน 5 ทีมจากภาคใต้เข้าร่วมการประกวดระดับประเทศต่อไป

นางสาวจิรัฎฐิติกาล วิวรรณ ในฐานะหัวหน้าทีม Morekit กล่าวถึงชุดทดสอบตรวจหาเชื้อราเดอร์มาโตไฟต์ชนิดทริโคพัยตอน ว่า เป็นชุดทดสอบการตรวจหาเชื้อรากลากอย่างง่าย โดยนำความรู้เรื่องชีววิทยาด้านเชื้อรามาพัฒนาอาหารเลี้ยงเชื้อให้มีความจำเพาะกับของเชื้อรา Trichophyton rubrum  ซึ่งเชื้อราสายพันธุ์นี้ เป็นสายพันธุ์ที่ก่อให้เกิดโรคกรากบ่อยที่สุด มีจุดเด่นคือสามารถใช้งานได้ง่าย สะดวก สามารถตรวจและอ่านผลได้ไม่ต้องจำเป็นต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านเชื้อรา และมีความแม่นยำในการตรวจหาเชื้อรา Trichophyton rubrum สูงถึง 95.5% ออกผลการตรวจได้ภายใน 24 ชั่วโมง

นางสาวจิรัฎฐิติกาล กล่าวอีกว่า การเข้าร่วมโครงการนี้ทำให้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ จากผู้เชี่ยวชาญในด้านต่างๆ คอยให้ความรู้ คำแนะนำ พร้อมที่จะช่วยเหลือไม่ว่าเราจะเจอปัญหาอะไรก็ตาม ซึ่งนอกจากความรู้ทางสายทางการแพทย์แล้ว ความรู้ในด้านการตลาดและการบริหารยังถือว่าเป็นสิ่งที่ท้าทายและเราต้องศึกษาเพิ่มเติมเพื่อให้ผลงานของเราออกมาได้อย่างดี

“รู้สึกดีใจอย่างมากที่ได้รางวัลดังกล่าว และขอขอบคุณ ผศ.ดร.สืบตระกูล วิเศษสมบัติ อาจารย์ที่ปรึกษาที่ให้โอกาสและมองเห็นศักยภาพของพวกเรา ขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องทุกคนทุกฝ่าย ที่สำคัญขอขอบคุณสมาชิกของทีมทุกคน ที่พยายามกันมาอย่างหนัก เพื่อที่จะให้ได้มีผลงานที่ดีที่สุด ทุกคนคือองค์ประกอบที่สำคัญ ที่ทำให้ทีมของพวกเราได้รับรางวัลในครั้งนี้ค่ะ” นางสาวจิรัฎฐิติกาล กล่าว

ข่าวโดย นางสาวรัชฎาพร มีแก้ว นักศึกษาสหกิจศึกษา ส่วนสื่อสารองค์กร