Location

0 7567 3000

ข่าวเด่น

ม.วลัยลักษณ์ เปิดบ้านต้อนรับเยาวชนทั่วประเทศ ร่วมค่ายนักวิทย์รุ่นเยาว์แห่งชาติครั้งที่ 18

อัพเดท : 26/11/2565

1893

 

สำนักวิชาวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ร่วมกับ สมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ กระทรวงศึกษาธิการ และ สมาคมส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จัด“ค่ายเวทีนักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์แห่งชาติ” ครั้งที่ 18 (Thailand Young Scientist Festival : TYSF) เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนได้แสดงความรู้ ความสามารถ ทักษะกระบวนการคิดทางวิทยาศาสตร์และความคิดสร้างสรรค์ ผ่านการประกวดทางวิทยาศาสตร์ในรูปแบบที่หลากหลาย ระหว่างวันที่ 25 -28 พฤศจิกายน 2565 ณ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์(มวล.) อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช โดยมีเยาวชนที่ได้รับรางวัลชนะเลิศในการประกวดการแข่งขันระดับภาคทั่วประเทศ เข้าร่วมค่ายดังกล่าว จำนวน 475 คน

โอกาสนี้ ในพิธีเปิดอย่างเป็นทางการที่หอประชุมใหญ่ อาคารไทยบุรี เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ได้รับเกียรติจาก ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ รักษาการแทนอธิการบดี มวล. กล่าวต้อนรับ รองศาสตราจารย์ ดร.ธณัฏฐ์คุณ มงคลอัศวรัตน์ นายกสมาคมวิทยาศาสตร์ฯ กล่าวเปิดกิจกรรม โดยมีรองศาสตราจารย์ ดร.มัลลิกา เจริญสุธาสินี คณบดีสำนักวิชาวิทยาศาสตร์ มวล.กล่าวรายงาน

ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ กล่าวว่า การจัดค่ายในครั้งนี้มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ถือเป็นภารกิจสำคัญอีกครั้งหนึ่ง ที่ต้องร่วมสนับสนุนเพื่อให้เยาวชนซึ่งจะเป็นอนาคตของชาติและรักในวิทยาศาสตร์ มีเวทีในการแสดงความสามารถทางด้านวิทยาศาสตร์ และยังเป็นโอกาสได้รู้จักเพื่อนใหม่ สร้างเครือข่ายของเยาวชนวิทยาศาสตร์ที่เข้มแข็ง ทั้งนี้ขอให้เยาวชนทุกคนใช้เวลาในการเข้าค่ายครั้งนี้อย่างคุ้มค่า

นายกสมาคมวิทยาศาสตร์ฯ กล่าวว่า สมาคมวิทยาศาสตร์ฯ ขอขอบคุณกระทรวงศึกษาธิการ สำนักวิชาวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ สสวท.และผู้ทรงคุณวุฒิจากหน่วยงานต่าง ๆ ที่ร่วมแรงร่วมใจผลักดันให้เกิดกิจกรรมด้านวิทยาศาสตร์สำหรับเยาวชนในครั้งนี้ ค่ายเวทีนักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์แห่งชาติ เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่สมาคมวิทยาศาสตร์ฯ จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในช่วงโรงเรียนปิดภาคเรียน เพื่อเป็นเวทีให้เยาวชนได้แสดงออกในความรู้ความสามารถทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในระดับประเทศ นอกจากนี้สมาคมวิทยาศาสตร์ฯ ยังสนับสนุนให้เยาวชนที่ผ่านการประกวดกิจกรรมนี้ไปสู่การประกวดเวทีนานาชาติต่อไปอีกด้วย

ด้าน คณบดีสำนักวิชาวิทยาศาสตร์ มวล. กล่าวรายงานว่า ค่ายดังกล่าวมีเยาวชนที่ได้รับรางวัลชนะเลิศในระดับภูมิภาคเข้าร่วม ประกอบด้วย การแข่งขันวาดภาพการ์ตูนทางวิทยาศาสตร์ จำนวน 5 ทีม การแข่งขันวาดภาพจินตนาการทางวิทยาศาสตร์ จำนวน 15 ทีม การแข่งขันตอบปัญหาทางวิทยาศาสตร์ จำนวน 16 ทีม  การแข่งขันกระบวนการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ จำนวน 9 ทีม การประกวดสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมนักวิทยาศาสตร์น้อย จำนวน 5 ทีม การประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 36 ทีม การประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 53 ทีม และทีมชนะเลิศการแข่งขัน Science Show ระดับประถมศึกษา อีก 2 ทีม รวมเยาวชนจำนวน จำนวน 475 คน