Location

0 7567 3000

ข่าวเด่น

ม.วลัยลักษณ์ ต้อนรับคณะผู้แทนจาก Zhejiang Wanli University หารือความร่วมมือด้านการศึกษาและกระตุ้นเศรษฐกิจ จ.นครศรีฯ

อัพเดท : 05/01/2566

823

      วันนี้ (5 ม.ค.66) มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ นำโดย รองศาสตราจารย์ ดร.จีรเกียรติ อภิบุณโยภาส คณบดีสำนักวิชาบัญชีและการเงิน ปฏิบัติหน้าที่แทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ รองศาสตราจารย์ ดร.ศิวฤทธิ์ พงศกรรังศิลป์ คณบดีสำนักวิชาการจัดการ และ ดร.สุชิตา มานะจิตต์ รองคณบดีวิทยาลัยนานาชาติ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ภัทร์นรินทร์ ศุภกร รักษาการแทนผู้อำนวยการศูนย์กิจการนานาชาติ พร้อมด้วยคณาจารย์และบุคลากร ให้การต้อนรับ Mr. Cai Chunlin รองผู้อำนวยการ Zhejiang Wanli University Scientific Research Office สาธารณรัฐประชาชนจีน และที่ปรึกษาอาวุโสของ NingBo Yinzhou District E-Commerce Association พร้อมด้วยคุณประยูร เงินพรหม ประธานสมาคมฯ หอการค้าจังหวัดนครศรีธรรมราช หน่วยงานภาครัฐและเอกชน เข้าร่วมประชุมหารือความร่วมมือด้านการศึกษาและการสนับสนุนเศรษฐกิจของจังหวัดนครศรีธรรมราช ณ ห้องประชุมช่อประดู่ โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์


    Zhejiang Wanli University (ZWU) สาธารณรัฐประชาชนจีน มีนักศึกษาประมาณ 20,000 คน เป็นมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงในด้านเศรษฐศาสตร์และการแพทย์ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ZWU ประสบความสำเร็จในการร่วมมือระหว่างประเทศกับมหาวิทยาลัยต่างๆ ทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นในอเมริกาหรือยุโรป และขณะนี้กำลังขยายความร่วมมือในแถบทวีปเอเชีย โดยการส่งเสริมการศึกษาทั้งในระดับอาจารย์ เจ้าหน้าที่ ในระดับปริญญาโทและปริญญาเอกด้านธุรกิจและการจัดการ รวมทั้งการหารือโครงการ RCEP Digital Trade Special Class ในระดับปริญญาตรี ที่ได้รับการสนับสนุนโดย NingBo Yinzhou District E-Commerce Association โดยมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาธุรกิจระหว่างประเทศ การค้าระหว่างประเทศ และอุตสาหกรรมการค้าดิจิทัล 


    ความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์และ ZWU ในครั้งนี้ จะสามารถแลกเปลี่ยนความรู้ด้านการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์และธุรกิจระหว่างไทย-จีน นอกจากนี้นักศึกษาชั้นปีที่ 3 และปีที่ 4 ของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์จะได้รับโอกาสในการเรียนกับอาจารย์ชาวจีนผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์กับเพื่อนชาวจีน และมีประสบการณ์จริงในด้าน Ecommerce สตาร์ทอัพ เทรนด์สินค้าและบริการในปัจจุบันผ่านการเวิร์กช็อป


     ในโอกาสนี้ ผู้แทนของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ได้บรรยายสรุปเกี่ยวกับสำนักวิชาและวิทยาลัย เพื่อหารือถึงความร่วมมือระหว่างกันในอนาคต ซึ่งหอการค้าจังหวัดนครศรีธรรมราชจะช่วยอำนวยความสะดวกในการประสานงานและอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง อีกทั้งความร่วมมือในครั้งนี้นอกจากจะเป็นประโยชน์ในภาคการศึกษาแล้ว ยังส่งผลดีต่อภาคธุรกิจและเศรษฐกิจของจังหวัดนครศรีธรรมราชอีกด้วย


    รองศาสตราจารย์ ดร.จีรเกียรติ กล่าวว่า “ความร่วมมือครั้งนี้จะเพิ่ม Ecommerce ระหว่างจีนและไทย เนื่องจากเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา อีกทั้งมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ มีหลักสูตร Digital Marketing and Branding ที่ส่งเสริมให้นักศึกษามีทักษะการประกอบธุรกิจในยุคปัจจุบัน  หวังเป็นอย่างยิ่งว่าความร่วมมือระหว่างสองมหาวิทยาลัยจะประสบความสำเร็จ และจะสามารถช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับจังหวัดนครศรีธรรมราชได้อีกทาง”