Location

0 7567 3000

ข่าวเด่น

ม.วลัยลักษณ์ ต้อนรับนักศึกษาแลกเปลี่ยนจาก James Cook University ประเทศออสเตรเลีย

อัพเดท : 10/01/2566

991

   มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ นำโดย รองศาสตราจารย์ ดร.สุรินทร์ ไหมศรีกรด รองอธิการบดี และ ศาสตราจารย์ คลินิก ดร.น.สพ.สุวิชัย โรจนเสถียร คณบดีวิทยาลัยสัตวแพทยศาสตร์อัครราชกุมารี (AVC) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ภัทร์นรินทร์ ศุภกร รักษาการแทนผู้อำนวยการศูนย์กิจการนานาชาติ (CIA) พร้อมคณาจารย์และบุคลาก รให้การต้อนรับนักศึกษาแลกเปลี่ยนจำนวน 7 คน จาก James Cook University (JCU) ประเทศออสเตรเลีย ณ ห้องประชุมเขาหลวง อาคารสหกิจศึกษา เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา ในโอกาสเข้าร่วมโครงการแลกเปลี่ยนที่จัดโดยวิทยาลัยสัตวแพทยศาสตร์อัครราชกุมารี เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับสัตว์ปีกและสัตว์ป่า ตลอดจนการฝึกปฏิบัติวิชาชีพที่มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ตั้งแต่วันที่ 9 - 20 มกราคม 2566 


     โดยกิจกรรมการปฐมนิเทศ ณ ห้องประชุมเขาหลวง มีการนำเสนอวีดีทัศน์เกี่ยวกับมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ วีดีทัศน์เกี่ยวกับวัฒนธรรมไทย และการแบ่งปันประสบการณ์เกี่ยวกับชีวิตและการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ โดยตัวแทนนักศึกษาต่างชาติระดับปริญญาเอก
     มหาวิทยาลัยเจมส์ คุก และมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ได้มีบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยการแลกเปลี่ยนนักศึกษาร่วมกัน ซึ่งทาง AVC ได้จัดทำโปรแกรมการสอนออนไลน์โดยเชิญอาจารย์ของ JCU มาสอนนักศึกษา และตอนนี้เมื่อสถานการณ์โควิด -19 ดีขึ้น โครงการแลกเปลี่ยนระหว่างสองมหาวิทยาลัยจึงได้เริ่มต้นขึ้นเป็นครั้งแรก

      “โครงการแลกเปลี่ยนนักศึกษาระหว่าง AVC และ JCU นี้จะเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้เรียนรู้แนวปฏิบัติทางคลินิกในการดูแลสัตว์ปีกและเวชศาสตร์สัตว์ป่าตามสถานการณ์และสายพันธ์ที่มีในประเทศไทย” ศาสตราจารย์ คลินิก ดร.น.สพ.สุวิชัย กล่าว 
     “โปรแกรมนี้ไม่เพียงแต่จะช่วยยกระดับความเป็นเลิศทางวิชาการของนักศึกษาเท่านั้น แต่ยังเปิดโอกาสให้นักศึกษาทุกคนได้เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับวัฒนธรรมไทยอีกด้วย” ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ภัทร์นรินทร์ กล่าวเสริม


     หลังจากเสร็จสิ้นกิจกรรมปฐมนิเทศแล้ว นักศึกษาแลกเปลี่ยนพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จาก AVC และ CIA ได้เยี่ยมชมโรงพยาบาลศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ และโรงพยาบาลสัตว์เล็ก วิทยาลัยสัตวแพทยศาสตร์อัครราชกุมารี ในโอกาสนี้ ศาสตราจารย์ คลินิก ดร.น.สพ.สุวิชัย โรจนเสถียร ได้บรรยายสรุปเกี่ยวกับโรงพยาบาลสัตว์เล็กที่ให้บริการรักษา ทำหมัน ฉีดวัคซีน และดูแลสุขภาพสัตว์ป่าและสัตว์เลี้ยง ทั้งนี้โรงพยาบาลสัตว์เล็ก มีเทคโนโลยีล้ำสมัย เช่น เครื่องเอกซเรย์ดิจิทัล เครื่องอัลตร้าซาวด์ และเครื่องเลเซอร์ 
     “มีเคสเข้ามาที่โรงพยาบาลวันละ 15-20 เคส และเรากำลังวางแผนที่จะขยายสาขาไปยังตัวเมืองนครศรีธรรมราชเพื่อให้ผู้คนเข้าถึงบริการของเราได้มากขึ้นในอนาคต” คณบดี สุวิชัย กล่าว
     

     จากนั้นนำคณะนักศึกษา JCU เยี่ยมชมสวนพฤกษศาสตร์ที่ใหญ่ที่สุดในมหาวิทยาลัยไทย ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่เขตอนุรักษ์ของมหาวิทยาลัยลักษณ์ มีพื้นที่ประมาณ 1,350 ไร่ อุทยานแห่งนี้อนุรักษ์พันธุ์พืชเขตร้อน รวมถึงสมุนไพรหลายชนิดที่เป็นแหล่งความรู้ทางเภสัชศาสตร์ นักศึกษายังได้เยี่ยมชมธรรมชาติอันสวยงามของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์  และชมทิวเขาหลวงขณะเดินบน Bota Sky Tower อีกด้วย