Location

0 7567 3000

ข่าวเด่น

นางสาวนพรดา ปานเหลือ : สหกิจศึกษากับการค้นพบเส้นทางอาชีพ

อัพเดท : 30/08/2556

5108

นางสาวนพรดา ปานเหลือ นักศึกษาหลักสูตรการจัดการการท่องเที่ยว สำนักวิชาการจัดการ พบว่า สหกิจศึกษาทำให้เธอได้ทราบความต้องการของตนเอง และค้นพบเส้นทางอาชีพโดยได้รับการตอบรับให้เป็นพนักงานในตำแหน่ง Guest Service Agent Supervisor จากการไปปฏิบัติงานสหกิจศึกษาที่ Fair House Villas and Spa

นางสาวนพรดา เป็นชาวนครศรีธรรมราชโดยกำเนิด ด้วยความเชื่อที่ว่า พ่อแม่นั่นแหละที่รู้จักเราได้ดีที่สุด เธอจึงเลือกเรียนในสิ่งที่พ่อเห็นศักยภาพในตัวของลูกสาว ที่ชอบพบปะและพูดคุยกับคนแปลกหน้า จึงแนะให้เรียนทางด้านการท่องเที่ยว ถ้าจะให้ดีก็น่าจะเรียนมหาวิทยาลัยใกล้บ้าน นั่นคือ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เพราะการเดินทางสะดวก จะกลับบ้านเมื่อไรก็ได้ระยะทางเพียง 30 กิโลเมตรจากอำเภอท่าศาลาถึงสิชลที่เป็นบ้านเกิด ค่าเทอมไม่แพง เรียนสามภาคการศึกษาซึ่งเป็นสิ่งที่ดีจะได้ขยันเรียน เธอตัดสินใจเรียนที่มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ โดยเลือกเรียนสายธุรกิจที่พัก พอขึ้นปี 3 เทอมหนึ่ง ได้ไปปฏิบัติงานสหกิจศึกษา ตำแหน่งแม่บ้านที่พิมาลัย รีสอร์ทแอนด์สปา เกาะลันตา ทำหน้าที่ทำความสะอาดห้อง จัดวางของทุกอย่างให้เป็นระเบียบ ปูเตียง ล้างห้องน้ำ และเก็บเศษใบไม้ในสระว่ายน้ำในห้องของแขก

นางสาวนพรดา เล่าว่า “ห้องขนาดใหญ่ทำคนเดียว ที่สำคัญคือแต่ละห้องทุกอย่างต้องเสร็จภายในเวลา 15 นาที เป็นการทำงานที่เหนื่อยมาก แต่แทนที่น้ำหนักจะลดเพราะงานหนัก มันกลับเพิ่มขึ้นเพราะตอนเย็นก็กินจนคุ้มกับแรงที่เสียไปเหมือนกัน จากการสหกิจครั้งนี้ เริ่มรู้สึกแล้วว่า งานแม่บ้านไม่เหมาะกับตัวเอง ถึงจะเป็นคนตัวใหญ่แต่ให้แบกเตียงเสริมทุกวันไม่ไหวแน่ๆ สหกิจครั้งที่สองจึงลองไปงานส่วนหน้าดู เพราะคิดว่า ยืนสวยๆ ก็พอมั้ง แต่แล้วมันก็ไม่ใช่”

“วันแรกที่เข้าไปรายงานตัว หัวหน้าแผนกต้อนรับส่วนหน้าซึ่งเป็นชาวต่างชาติบอกว่า เอามาทำไมเด็ก ทำอะไรก็ไม่เป็น ภาษาอังกฤษก็พูดไม่ได้ เอาแล้วไง ต้องกลับแล้วเหรอนี่ วันนั้นกลับห้องไปนั่งร้องไห้กับเพื่อนอีกคน ตัดสินใจกลับแน่ๆ โทรหาทุกคนที่รู้จัก พรุ่งนี้ชั้นไม่ไปแล้ว แต่ด้วยหน้าที่จะหยุดงานได้ยังไงทั้งๆ ที่ไม่มีคำสั่ง ตอนเช้าก็ต้องไปทำงานตามปกติ สิ่งที่ทำได้คือ นั่งตากแอร์ ทำท่าสวยๆ เป็นแบบนี้อยู่สองวัน หลังจากนั้นอาจารย์ศักดิ์ชัย ปิ่นเพชร อาจารย์หลักสูตรการจัดการการท่องเที่ยวและการบริการ ได้เข้ามาเป็นตัวกลางในการปรับความเข้าใจและทัศนคติระหว่างมหาวิทยาลัยกับที่โรงแรม ทำให้ได้รับโอกาสมากขึ้น จากคำสบประมาทที่ว่า เด็กวลัยลักษณ์ทำอะไรก็ไม่ได้ ไม่ดัง ไม่เก่ง ผ่านไปสองอาทิตย์ ชั้นก็ทำเอกสารเช็คอินได้ ใช้ระบบ Fidelio ได้ เริ่มสื่อสารภาษาอังกฤษได้ ทำได้เหมือนพนักงานคนหนึ่ง จนได้รับโอกาสให้ทำหน้าที่ฝึกอบรมนักศึกษาฝึกงานจากมหาวิทยาลัยอื่น เริ่มรู้สึกว่า ตัวเองเป็นพนักงานมากกว่านักศึกษาสหกิจ”

ก่อนกลับหัวหน้าคนที่เคยดูถูกนพรดา พูดว่า “คุณเป็นนักศึกษาที่เก่งที่สุดเท่าที่ฉันเคยเจอมา” ประโยคนี้ทำให้เธอยิ้มได้หลายวันเพราะได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า เธอทำได้ทุกอย่าง พร้อมกับพบความจริงที่ว่า เธอเกิดมาเพื่องานนี้นี่เอง

ดังนั้น การไปสหกิจศึกษา ครั้งที่ 3 นพรดาจึงตัดสินใจกลับไปที่เดิมคือที่ Fair House Villas and Spa ในตำแหน่ง Guest Service Agent Supervisor ครั้งนี้การทำงานไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด ทุกอย่างต้องเกิดจากความรับผิดชอบ พนักงานทำผิดเราต้องรับผิดชอบ ไม่มีคำว่าเด็กฝึกงาน เก็บเงินผิดก็ต้องจ่ายชดเชยเหมือนกัน โดนแขกว่ามากกว่าชม ต้องเข้างาน 6 โมงเช้าแล้วออกงานตอน ตี 1

อย่างไรก็ตาม ระหว่างที่ปฏิบัติงานที่ Fair House Villas and Spa นพรดาได้ทำโครงการพิเศษ คือ การศึกษามาตรฐานการปฏิบัติงานของโรงแรมทุกแผนก ซึ่งเป็นงานที่ยากและเหนื่อยมาก เนื่องจากต้องทำควบคู่ไปกับงานประจำ ผลจากความพยายามและอดทนในครั้งนี้ ทำให้เธอได้รับได้รับรางวัลรองชนะเลิศอับดับสอง ประเภท โครงงาน/ผลงานดีเด่น ด้านสังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์ และการจัดการ เครือข่ายพัฒนาสหกิจศึกษาภาคใต้ตอนบน ปีการศึกษา 2555 ที่สำคัญ ทำให้รู้ว่า จริงๆแล้วตัวเองต้องการอะไร ชอบอะไร เข้าใจอะไรมากขึ้น สามารถเลือกทางเดินของตัวเองได้ และไม่มีอะไรน่ายินดีไปกว่า การได้รับโอกาสเข้าทำงานตำแหน่ง Guest service agent supervisor หลังจากจบการศึกษาที่ Fair House Villas and Spa สถานที่ที่เธอได้ไปปฏิบัติงานสหกิจศึกษา 2 ครั้ง

นพรดา ไม่ลืมที่จะฝากถึงน้องๆ ที่จะไปสหกิจศึกษารุ่นต่อไปว่า “อย่ากลัวที่จะเจอกับปัญหา หรือสิ่งแปลกใหม่ การทำงานจริงนั้นต่างกับการที่เรานั่งเรียนในห้องเรียนมาก ในห้องเรียนเราเจอแต่เพื่อนที่คุ้นเคย อาจารย์ที่คอยช่วยเหลือเราเสมอ และเรียนได้เอทุกวิชา แต่พอออกไปเจอโลกแห่งความเป็นจริงแล้ว มันต่างกันโดยสิ้นเชิง พยายามออกไปเจอโลกแห่งความจริงให้มากที่สุด ถ้ามีโอกาสก็รักษาโอกาสนั้นไว้ เชื่อเถอะว่า ไม่มีใครที่จะโดนดูถูกไปตลอดชีวิต พยายามทำวันนี้ให้ดีที่สุดอย่าลืมนึกถึงพ่อแม่ผู้ให้กำเนิดเรา เพราะท่านทำทุกอย่างเพื่อเรา ดังนั้น เราก็ต้องทำให้ท่านภูมิใจให้ได้


สมพร อิสรไกรศีล เรียบเรียง
ศูนย์สหกิจศึกษาและพัฒนาอาชีพ ข้อมูลและภาพ