ประเพณีบุญสารทเดือนสิบนครศรีธรรมราช | |
พระพุทธศาสนาเข้ามาดินแดนไทยภาคใต้ | ประมาณได้ก่อน พ.ศ. ห้าร้อยรอยหลักฐาน |
มีชื่อเมือง “ตัมลิงคัม”เอกสารธรรมที่จดจาร | คัมภีร์มหานิเทศหลังพุทธกาลเนิ่นนานปี |
เป็นคัมภีร์หนึ่งในพระไตรปิฎก | จึงนำมาอ้างยกเป็นสักขี |
ตัมลิงคัมหรือตามพรลิงค์คือมิ่งเมืองใต้ไทยธานี | อาณาจักรศรีธรรมราชมหานครแต่ก่อนกาล |
พระธรรมทูตสายที่แปดพระเจ้าอโศกมหาราช | พ.ศ.สองร้อยสามสิบห้ามาแดนปราชญ์นครสถาน |
จากเรื่องราวสาวสืบหลบหลืบโบราณ | บรรพชนท่านทำไว้ได้รู้มา |
เมื่อพุทธศาสนาเข้ามาแดนไทยสยามใต้ | ประเพณีบุญเดือนสิบการกราบไหว้นบหัตถา |
กตัญญูรู้คุณต่อบรรพชนคนให้ได้ชีวา | ปู่ ทวด อีกลวดลาคราโบราณ |
พัฒนางานบุญประเพณีให้มีความเข้มขลัง | เป็นพลังแห่งสังคมผสมผสาน |
ทำขนมห้าอย่างสร้างสักการ | ลา พอง ไข่ ปลา ขนมหวานให้ท่านกิน |
บ้า ดีซำ หรือเบซำ ชื่นฉ่ำขนม | น่าชื่นชมสืบทอดมาน่าถวิล |
แรมหนึ่งค่ำถึงแรมสิบห้าค่ำล้ำจิตจินต์ | ก่อนเดือนสิบจะสิ้นผลบุญ |
เปรตชนหรือเปตชนด้นดิ้นจากถิ่นนรก | มารับอาหารลูกหลานยกหมฺรับเนื่องหนุน |
ด้วยทำบาปอาบกรรมช้ำแดกดุน | ผู้มีคุณขึ้นมาอย่าดูดาย |
จัดหมฺรับเล็กเด็กผู้ใหญ่ใส่ตั้งไว้ | เพื่อจะให้เปรตชนมิใจหาย |
รับอาหารหวานคาวเคล้ากลิ่นอาย | มีแรงกายดิ้นต่อถ่อใช้กรรม |
หมฺรับเล็กทำกันวันแรม ๑ ถึง ๕ ค่ำเดือนสิบ | อาหารทิพย์ของเปรตชนล้นงามขำ |
ของเปรตญาติชนตั้งในบ้านกรานกราบนำ | เปรตชนมิใช่ญาติต้องเลื่อนล้ำนอกเรือนชาน |
แรม ๑๔ ถึง ๑๕ ค่ำ ทำหมฺรับใหญ่ | ขนมห้าอย่างต้องใส่ให้มาตรฐาน |
ขนมอื่นผลไม้ได้จัดการ | เข็ม สายด้าย พริก ข้าวสารใส่ข้างใน |
แห่ไปวัดจัดแจงแต่งให้สวย | ดนตรีช่วยรื่นรสสุขสดใส |
ร่วมทำบุญหนุนเปรตชนผลแห่งใจ | พระคุณเจ้าบังสุกุลไปสู่เปรตชน |
ตอนใกล้รุ่งคืนแรม ๑๕ ค่ำ ใช้กรรมต่อ | เปรตชนต้องแถกถ่อสู่แห่งหน |
คือแดนนรกที่ไปตกของตัวตน | จำทุกข์ทนจนกว่าบาปสาบสูญไป |
ทำบุญประเพณีบุญสารทเดือนสิบดั่งทิพยกิจ | กตัญญูชี้ทางทิศจิตผ่องใส |
บำเพ็ญบุญต่อผู้มีชีวาอ่าเอี่ยมใจ | พระภิกษุกราบไหว้ใส่บาตรกัน |
ลา พอง สิ่งของให้พ่อแม่ | ปู่ ย่า พ่อเฒ่า แม่เฒ่า มีแก่อย่างแข็งขัน |
เป็นบุญหนักหลักกตัญญูชูชีวัน | ยึดให้มั่นอานิสงส์ธงผืนงาม |
แล้วอย่าลืมร่วมชิงเปรตบุญหมฺรับใหญ่ | สุดสุกใสบุญสู่ตนอย่างล้นหลาม |
เปรตชนให้สิ่งศิริมงคลผลติดตาม | ประเพณีบุญสารทเดือนสิบจึงอร่ามตามกล่าวมา |
อาศรมวัฒนธรรมวลัยลักษณ์ มหาวิทยาลัยวลัยลลักษณ์ รศ.ดร.สืบพงศ์ ธรรมชาติ ร้อยเรียงคำ จันทร์ที่ ๙ กันยายน พ.ศ. ๒๕๖๒ |