Research News

ผศ. ดร.จรรยา ชาญชัยชูจิต หัวหน้าศูนย์ความเป็นเลิศด้านการวิเคราะห์โลจิสติกส์และธุรกิจ ได้รับเชิญเป็น Invited Speaker และ Panel Discussion ในงาน 5<sup>th</sup> International Conference on Emerging Research Paradigms in Business and Social Science



เมื่อวันที่ 14 ม.ค. 2563 ที่ผ่านมา ผศ. ดร.จรรยา ชาญชัยชูจิต หัวหน้าศูนย์ความเป็นเลิศด้านการวิเคราะห์ โลจิสติกส์และธุรกิจ ได้รับเชิญเป็น Invited Speaker และ Panel Discussion ในงาน 5th International Conference on Emerging Research Paradigms in Business and Social Science ณ Middlesex University, Dubai campus ในการสัมมนาทางวิชาการครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมงานประมาณ 180 คน จาก 60 สถาบันการศึกษาทั่วโลก โดยมี theme ในการสัมมนาคือ Sustainability, Mobility and Opportunity ซึ่งสอดคล้องกับการจัดงาน DUBAI EXPO 2020 ที่เมืองดูไบ ประเทศสาธารณรัฐอาหรับเอมิเรตส์ในปีนี้ ผศ. ดร.จรรยา ชาญชัยชูจิต ได้ บรรยายเรื่อง Backhauling in Thailand: Practical Implementation, Challenges and Benefits โดย ผศ. ดร.จรรยา ชาญชัยชูจิต ได้กล่าวถึงเป้าหมายของประเทศไทยในการเป็น Asian Logistics Hub ซึ่งประเทศไทยต้องเร่งสร้างความสามารถทางการแข่งขันโดยเฉพาะการลดต้นทุนการขนส่งทางถนน รถเที่ยวเปล่า (Backhaul) เป็นปัญหาที่สำคัญที่ทำให้ต้นทุนการขนส่งของประเทศไทยสูงซึ่งจากการวิจัยพบว่าการขนส่งรถเที่ยวเปล่าของประเทศไทยสูงถึง 95% คณะนักวิจัยจึงได้พัฒนาแพลตฟอร์มการบริหารจัดการขนส่งรถเที่ยวเปล่า (Smartbackhaul Trucking System) เพื่อแก้ปัญหานี้

จากการศึกษาและวิจัยเรื่องการขนส่งรถเที่ยวเปล่าของประเทศไทยอย่างต่อเนื่องโดยได้รับทุนสนับสนุนการวิจัยจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม (สกสว) ตั้งแต่ปี 2560 ของ ผศ. ดร.จรรยา ชาญชัยชูจิต ทำให้ปัญหาเรื่องรถเที่ยวเปล่าได้รับความสนใจจากทุกภาคส่วนในประเทศไทยจนทำให้เกิดคณะทำงานเพื่อขับเคลื่อนการแก้ปัญหาเรื่องนี้อย่างจริงจัง

การลดการขนส่งรถเที่ยวเปล่าไม่เพียงแต่เป็นการลดต้นทุนทางการขนส่งเท่านั้นแต่เป็นแนวทางลดปัญหามลพิษโดยการลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (GHG emissions) ที่เกิดจากภาคการขนส่งและการลดปัญหาในมิติทางด้านสังคมอื่นๆอีกมากมายเช่น ปัญหาจราจร อุบัติเหตุบนท้องถนน เป็นต้น ดังนั้นการลดการขนส่งรถเที่ยวเปล่าจึงเป็นกลไกที่สำคัญในการสร้างความยั่งยืน (Sustainable) ให้แก่อุตสาหกรรมโลจิสติกส์และการขนส่งของประเทศไทย สำหรับแผนงานในอนาคตขณะนี้นักวิจัยได้ร่วมกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้องพัฒนา National Logistics Platform เพื่อเป็น Platform การบริหารจัดการการขนส่งและสินค้าแบบครบวงจรหลักของประเทศไทยที่เชื่อมต่อทุกรูปแบบการขนส่งเพื่อเพิ่มความสามารถทางการแข่งขันให้แก่ประเทศไทย

ส่วนในช่วง Panel Discussion ผศ. ดร.จรรยา ชาญชัยชูจิต ได้ร่วมอภิปรายหัวข้อ Mobility: The smarter, more efficient movement of knowledge, idea, people and goods กับผู้บริหารระดับสูงด้านโลจิสติกส์และการขนส่งของประเทศสาธารณรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งประกอบด้วย Mr. Michael Stockdale, CEO- B2C Logistics; Mr. Prakash Rao, Head of Supply Chain project- Landmark Group; Dr. Muddasir Ahmed, MEA Regional Planning and Operations Manager-Bridgestone; Mr. Ghanim Eid Bin Wogayeh, Senior Director Business Development -Emirates Transport โดยคณะได้มีแลกเปลี่ยนประสบการณ์การบริหารจัดการโลจิสติกส์และการขนส่งของแต่ละบริษัท และทิศทางและแนวโน้มของเทคโนโลยีในอนาคตที่จะเข้ามาเปลี่ยนการดำเนินการด้านการขนส่ง











ประมวลภาพ

TOP